วันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2553

ประวัติวง System of a down

SYSTEM OF A DOWN

ท่าม กลางวงดนตรีแบบมิว เมทัลที่ผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด System Of A Down คือหนึ่งในวงดนตรีที่น่าจับตามองมากที่สุด 4 หนุ่มจากคาลิฟอร์เนียตอนใต้ ออกเดโมมาแค่ 3 เพลงเท่านั้น แต่มีลูกเล่นและแนวทางของตัวเองอย่างเด่นชัด ไม่ว่าจะเป็นในด้านเนื้อร้องหรือดนตรี
SOAD เหมือนวงร็อคร่วมสมัยจากกลางยุค 90 วงอื่น ซึ่งมักจะรับอิทธิพลจาก Jane's Addiction, The Smiths, Pink Floyd ฯลฯ ที่เป็นวงขึ้นหิ้งรุ่นพี่ แต่งานของ SOAD เป็นเมทัลปลอดแซมเปิ้ล รวมทั้งยังหลอมดนตรีหลากหลายได้ลงตัว ให้เป็นซาวด์ของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นดนตรีพื้นเมืองแบบอาร์มีเนียน ที่พวกเขาสืบเชื้อสายมา และดนตรีพื้นเมืองของอเมริกัน รวมทั้งดนตรีแนวเดธ ฮาร์ดคอร์ พั้งค์ แร็พ ฮิพฮ็อป ก็อธ เมทัล แจ๊ซ แด๊นซ์ ฟังค์ โฟล์ค ร็อค อีเลคโทรนิค ป๊อป บลูส์ อัลเทอร์เนทีฟ เนื้อร้องก็สอดแทรกความคิดเห็นทางการเมือง นอกจากนี้ SOAD ยังมีการแสดงบนเวทีที่ดุเดือดเข้มข้น ทำให้เป็นที่ล่ำลือจนมีแฟน ๆ เมทัลในแอลเอเพียบ ก่อนจะเป็นที่รู้จักไปทั่วอเมริกา ระบาดไปถึงยุโรปและนิวซีแลนด์ในเวลาไม่นาน
ปี 2002 SOAD ได้เข้าร่วมเทศกาลดนตรี Ozzfest เป็นครั้งที่ 3 ทีแรกพวกเขาจะเป็นวงเฮดไลน์ร่วมกับ ออสซี่ ออสบอร์น แต่ในปลายเดือนกรกฎาคมเป็นช่วงที่ ออสซี่ ไม่ได้อยู่คุมเด็ก ๆ ในงาน เพราะต้องหยุดไป 3 อาทิตย์ เพื่อไปให้กำลังใจ ชารอน ภรรยาของเขาที่เป็นโต้โผใหญ่งาน Ozzfest ตั้งแต่ต้น เธอป่วยเป็นมะเร็งและต้องเข้ารับการรักษาแบบเคมีช่วงนั้นพอดี
ในงาน Ozzfest ปี 2002 จะมีเต๊นท์ Axis Of Justice ที่เป็นโครงการร่วมกันของ 2 วง Audioslave และ System Of A Down ที่นี่จะมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับปัญหาสังคมอย่างการ เหยียดผิว, นักโทษทางการเมือง, สิทธิแรงงาน, เสรีภาพในการพูด, ความรุนแรงในครอบครัว, ปัญหาสภาพแวดล้อมโลก ฯลฯ โดยมีองค์กรกลุ่มหัวรุนแรง ทั้งในระดับประเทศและระดับท้องถิ่น มาให้ความรู้และช่วยเหลือ หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
www.axisofjustice.com
ทราบหรือไม่
SOAD ต่อต้านการกดขี่ทกรูปแบบ รวมทั้งการรุกรานไม่ว่าจาก ประเทศไหนก็ตาม ที่บอกว่ากระทำในนามของศาสนา ประชาธิปไตย ความปลอดภัย และผลประโยชน์ทางธุรกิจ SOAD ประกาศตัวช่วย เหลือ ANCA หรือ Armenian National Commitee องค์กร ที่สนับสนุนให้ทางสภาคองเกรสของอเมริกาลงนามยอมรับรู้เรื่องที่ รัฐบาลตุรกี เคยปฏิบัติการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอาร์มีเนียนอย่างโหด เหี้ยมในปี 1915 เหยื่อที่ต้องสังเวยปฏิบัติการนี้รวมเอาเด็กและ ผู้หญิงด้วยถึงกว่า 1.5 ล้านคน จำนวนนี้ยังไม่นับ การสังหารหมู่ ในระหว่างปี 1894-1896) ในขณะที่รัฐบาลของ ฝรั่งเศสรับรู้ ไปแล้ว รวมทั้งอิตาลี และกลุ่มประเทศ EU แต่อเมริกายังปฏิเสธ ข้อมูลนี้ เพราะเกรงจะกระทบความสัมพันธ์ระดับประเทศ กับตุรกี (อเมริกามีฐานทัพอากาศอยู่ที่นั่นหลายที่) ทางวงมักกระจายข้อมูลนี้ ผ่านทางเนื้อเพลง, เว็บไซต์ของวง รวมทั้งในคอนเสิร์ต หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
www.anca.org
ซาวด์ แทร็คหนังเรื่อง matrix ภาค 2 ในสังกัดของเมเวอร์ริค เร็คคอร์ดส์ System Of A Down จะได้ฝากผลงานไว้ด้วย ร่วมกับ Linkin Park, Disturbed, Deftones, Prodigy และอดีตนักร้องนำของ Rage Against the Machine แซ็ค เดอ ลา โรช่า
จาก Soil เป็น System Of A Down
System Of A Down เป็นวงที่มาจากผลพวงของความบังเอิญ ในปี 1993 เซิร์จ เจอกับ แดรอน ในสตูดิโอ แต่ตอนนั้นทั้งคู่อยู่กันคนละวง ทั้งคู่รู้ตัวว่ามีไอเดียดนตรีคล้าย ๆ กันและนิสัยก็เข้ากันได้ดีซะด้วย ก็เลยออกมาตั้งวงใหม่ด้วยกันชื่อ Soil จากนั้นก็ได้มือเบสมาร่วมทีมหลังจากที่ไปเจอ แชโว ที่โรงเรียนเอกชนของคนเชื้อสายอาร์มีเนียนในฮอลลีวูด ในปี 1995 หันมาใช้ชื่อวง System Of A Down (SOAD) ซึ่งมาจากบทกวีชื่อ Victims Of A Down ที่ เซิร์จ แต่งเอง จากนั้นก็ได้สมาชิกคนสุดท้าย จอห์น มาเล่นกลองให้
ได้ มือกลองมาไม่นาน กาย โอเซียรี่ จากเมเวอริค เร็คคอร์ดส์ก็พา ริค รูบิน ไปเที่ยวไวเปอร์ รูมคลับของดาราหนุ่ม จอห์นนี เด็ปป์ ในฮอลลีวูดที่ขึ้นชื่อเรื่องไลฟ์โชว์มันส์ ๆ คืนนั้น SOAD ขึ้นเวทีพอดีและ ริค ก็ประทับใจกับ ซาวด์ของ SOAD และลีลามันส์ ๆ บนเวทีของวงนี้มากจนต้องจับมาเซ็นสัญญาเข้าสังกัด เปิดซิงสังกัดแผ่นเสียงอเมริกาของเขาเองเป็นวงแรกในช่วงปลายปี 1997 รวมทั้งลงมือโปรดิวซ์งานชุดแรกให้ด้วย
อัลบั้มแรก System Of A Down ก็มีสาวกซะแล้ว
หลัง จากบันทึกเสียงกับ ริค รูบิน ที่ซาวด์ซิตี้สตูดิโอ SOAD ก็ได้ฤกษ์เปิดตัวด้วยอัลบั้มชื่อเดียวกับชื่อวงว่า System Of A Down ในวันที่ 30 มิถุนายนในฤดูร้อนของปี 1998 ช่วงที่ออกขายแรก ๆ แฟนเพลงร็อคแบบเมน สตรีมรวมทั้งสื่อมวลชนทำเป็นไม่สนใจหน้าใหม่อย่างพวกเขา เพราะกลิ่นอายของความเป็นก็อธ ร็อค ทำให้ SOAD ถูกจัดเข้าพวกกับวงอย่าง KoRn และ Deftones โดยปริยาย แต่ในไม่ช้าทั้ง 2 กลุ่มก็เริ่มรู้ตัวว่า SOAD คืออนาคตของวงการเฮฟวี่ เมทัล เพราะทำดนตรีแหวกแนวหลุดโลกจากวงเมทัลวงอื่นที่มีอยู่ดาดดื่น รวมทั้งประกาศตัวค่อนข้างชัดเจนว่าเป็นพวกเอียงซ้าย โจมตีรัฐบาลตุรกีอย่างโจ่งแจ้งหลายเพลง อาทิ P.L.U.C.K. ที่ย่อมาจาก politically lying unholy cowardly killers ซึ่งโฟกัสไปที่เหตุการณ์สังหารหมู่ชาวอาร์มีเนียนในต้นศตวรรษที่ 20 ของรัฐบาลตุรกีที่หลายคนไม่เคยใส่ใจมาก่อน SOAD ยืนยันว่าไม่ได้โกรธชาวตุรกีในคิดว่าเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธ์ คิดว่าเป็นเรื่องที่รัฐบาลตุรกีต้องรับผิดชอบมากกว่า พวกเขาเชื่อว่าความชั่วร้ายหลายอย่างในโลกนี้ไม่สามารถเกิดขึ้นด้วยน้ำมือคน ๆ เดียว แต่เมื่อคนหลาย ๆ คนรวมตัวกันเป็นองค์กรตอนนั้นแหละที่จะฮึกเหิมทำเรื่องใหญ่ที่บางครั้งก็ดี บางครั้งก็ไม่ดี อย่างไรก็ดีหลังจากเกิดเหตุการณ์วันที่ 11 กันยายน System Of A Down ก็ประกาศยืนข้างเดียวกับรัฐบาล พวกเขาบอกว่าในเวลาแบบนี้ยังไงก็ต้องสามัคคีกันไว้ สนับสนุนรัฐบาลถึงแม้ว่าพวกเขาจะไม่ชอบรัฐบาลก็ตาม ถึงจะบ่นเรื่องการบริหารงานของรัฐบาล แต่ท้ายที่สุดเขาก็ต้องยอมรับว่ายังไงซะก็ไม่ได้เกลียดประเทศอเมริกา แต่พวกเขาไม่อยากเห็นการนำเสนอของสื่อเกี่ยวกับเหตุการณ์วันที่ 11 กันยายน เพราะมันยิ่งทำให้เกิดความเกลียดชังกันมากขึ้น
SOAD ทัวร์เข้มข้น 3 ปีเต็มตั้งแต่ปี 1998 มีส่วนช่วยผลักดันให้ System Of A Down กลายเป็นอัลบั้มที่ขายได้เกือบ 1 ล้านแผ่นทั้งที่เป็นอัลบั้มชุดแรกของวงเมทัลหน้าใหม่วงหนึ่งเท่านั้น พวกเขาเริ่มจากการเป็นวงเปิดให้ Slayer ได้ไปร่วมเทศกาล OzzFest ของ ออสซี ออสบอร์น ได้ทัวร์กับ Metallica และ KoRn รวมทั้ง Black Sabbath ในปี 1999 แต่ในระหว่างนั้นก็ได้ปลีกตัวเข้าสตูดิโอเอา Snow Blind เพลงเก่าของ Black Sabbath รวมทั้ง Shame ของ Wu Tang Clan มาคัฟเวอร์ใหม่ เพื่อนำไปบรรจุไว้ในอัลบั้มรวมเพลงต่างหากที่ไม่เกี่ยวกับ SOAD
จำต้องเข็น Steal This Record เพราะสิงห์ดาวน์โหลดแท้ ๆ
ช่วง ต้นปี 2002 หลังจากที่ SOAD ได้รับความสนใจจากแฟนเพลงทั่วโลก แฟน ๆ ต่างกระหายที่จะได้ฟังงานของ SOAD ทำให้งานเก่าที่ทำไว้ในช่วง 7 ปีแรกซึ่งไม่ได้รวมอยู่ในอัลบั้ม 2 ชุดแรกของ SOAD ก็หลุดขึ้นอินเตอร์เน็ต ให้สาวก SOAD ทั่วโลกได้แชร์กันฟังระหว่างรองานชุดใหม่ ดาวน์โหลดกันจนฮิตมาก ๆ ขนาดว่านิตยสารต่าง ๆ ต้องเอาเพลงนอกระบบพวกนี้มาวิจารณ์ยังกับเป็นงานใหม่ที่ออกขายโดยต้นสังกัด เลยทีเดียว
SOAD รู้สึกว่างานที่แฟน ๆ ดาวน์โหลดจากอินเตอร์เน็ตคุณภาพไม่ดี มิกซ์ได้แย่มากเสียงกีตาร์หายไปอย่างน้อย 10 แทร็ค เสียงร้องประสานแทบจะไม่ได้ยิน จึงอยากรวบรวมมาออกให้เป็นเรื่องเป็นราวซะในอัลบั้ม Steal This Album! ที่วางขายในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2002 ซึ่งพวกเขายืนยันว่าทั้ง 16 เพลงในอัลบั้มนี้ไม่ใช่เพลงเหลือ แต่เป็นเพลงที่ตั้งใจคิดและตั้งใจทำ บางเพลงดีพอ ๆ กันหรือไม่ก็ดีกว่าเพลงจากในอัลบั้มด้วยซ้ำไป เพียงแต่อาจจะไม่เข้ากับธีมของอัลบั้มที่ผ่านมา เพลงส่วนใหญ่ในชุดนี้กะรวมไว้ในชุด Toxicity แต่กลัวจะทำให้อัลบั้มนั้นออกมาเมโลดิคจนป๊อปเกินไป
ใน Steal This Album ยังรวมเอาเพลง Shame งานเก่าของ Wu-Tang Clan ที่ SOAD ได้พวกเขามาร่วมงานด้วย เพลงนี้เดิมทีรวมอยู่ในอัลบั้มรวมเพลงร็อค Loud Rocks เมื่อปี 2000 รวมทั้งยังมีเพลง X ที่เป็นคนละเวอร์ชันกับที่อยู่ในอัลบั้ม Toxicity แต่เป็นเวอร์ชันที่ทีแรก SOAD ตั้งใจเอาไปรวมไว้ในอัลบั้ม System Of A Down แต่ก็ไม่ได้รวมไว้ แถมยังมีแม้แต่เพลง Mr.Jack ที่แต่งกันไว้ตั้งแต่สมัยที่ 4 หนุ่มยังไม่เคยขึ้นเวทีแสดงสดครั้งแรกในชื่อ SOAD ด้วยซ้ำไป และเพลงอินเตอร์ลูดที่พวกเขาใช้ในทัวร์คอนเสิร์ตด้วย แน่นอนในอัลบั้มนี้ยังคงมีเพลง ที่พูดถึงเรื่องที่ตุรกีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอาร์มีเนียนอยู่ดีคือเพลง Boom! รวมทั้งเผยให้เห็นด้านนิ่ม ๆ แบบอะคูสติคของ SOAD ด้วยในเพลง Roulette
พูดง่าย ๆ ถ้าเพลงพวกนี้ไม่รั่วขึ้นอินเตอร์เน็ต Steal This Album! คงจะไม่มีทางได้ออก เป็นความจริงที่ แดรอน ยอมรับเองกับปาก พวกเขาตั้งใจว่าเพลงพวกนี้อาจจะเอามาออกเป็นเพลงในอัลบั้มถัดไปหรือไม่ก็แถม ในซิงเกิ้ล งานชุดนี้โปรดิวเซอร์ยังคงเป็น ริค รูบิน พ่วงด้วย แดรอน ส่วนหน้าที่มิกซ์เป็นของ แอนดี้ วอลเลซ ที่เคยมิกซ์ Toxicity มาแล้ว
ประกาศศักดากับ Toxicity อัลบั้มที่ 2 ที่ทะยานขึ้นสู่อันดับ 1 ทันที
ตอน ที่บันทึกเสียงอัลบั้มชุดที่ 2 ทาง SOAD ก็ตั้งใจไม่สนความคาดหมายของแฟน ๆ ที่รอฟังผลงานพวกเขาอย่างใจจดใจจ่อ เพราะอยากทำงานดนตรีที่ค่อย ๆ พัฒนาไปตามแนวทางของตัวเองแท้ ๆ โมเดลการทำงานของ System Of A Down คือ U2 ที่เปลี่ยนแปลงตัวเองไปเรื่อย ๆ ตามยุคสมัยแต่ก็ยังคงเอกลักษณ์เฉพาะตัวของวงได้อย่างดี
ในชุดนี้แด รอน ร่วมโปรดิวซ์อัลบั้มชุดนี้กับ ริค รูบิน ด้วยหลังจากเรียนรู้เทคนิคในสตูดิโอมาบ้างจากงานชุดแรก ใช้เวลาบันทึกเพลงไว้ถึง 33 เพลงในเวลาเพียง 9 สัปดาห์ จำนวนเพลงมากพอสำหรับการออกอัลบั้มคู่แต่ SOAD ไม่อยากออกผลงานชุดที่ 2 เป็นดับเบิ้ลอัลบั้ม เลยคัดออกเหลือแค่ 15 เพลง (รวมเพลง outro ที่แอบแถมมาด้วยใน CD) กลายเป็นอัลบั้ม Toxicity ที่ออกขายในเดือนสิงหาคม 2001 แฟน ๆ ที่ติดตามผลงานจากอัลบั้มแรกเซอร์ไพรส์กันเป็นแถวเมื่อ Toxicity อัลบั้มที่ 2 ที่ออกตามมาในปี 2001 ทะยานขึ้นชาร์ตอย่างไม่น่าเชื่อในทันทีที่ออกขาย Chop Suey! ซิงเกิ้ลแรกกรุยทางให้ Toxicity พุ่งขึ้นสู่อันดับ 1 ได้ด้วยยอดขาย 399,000 ภายในเวลาแค่ 3 สัปดาห์
นอกจากนี้ยังได้กระแสเพิ่มจากการที่ SOAD ออกคอนเสิร์ตร่วมกับ Slipknot และ Mudvayne 6 สัปดาห์เต็มในการทัวร์ Pledge of Allegiance รวมทั้งนิตยสารชั้นนำอย่าง Rolling Stone, Time หรือ Spin พร้อมใจกันชูให้ Toxicity เป็นอัลบั้มยอดเยี่ยมของปี 2001
ซาวด์ ยังคงโดดเด่นจากวงฮาร์ดร็อครุ่นเดียวกัน มีการนำเอาเสียงแบนโจ้และซิตาร์มาใส่ไว้ด้วย แถมยังมิกซ์เสียงกีตาร์เป็น 12 แทร็คมากกว่าที่ใช้ในอัลบั้มชุดแรกถึง 10 แทร็ค ถึงจะมีทำนองติดหูมากขึ้นแต่ก็ยังคงเอกลักษณ์ในแบบของ SOAD เพลงเด่น Aerials, Psycho, Chop Suey! ฯลฯ เพลงหลังนี่มาแรงมากจนต้องผ่านเซ็นเซอร์ ทั้งที่หลาย ๆ เพลงถูกแบนห้ามออกอากาศในช่วงหลังเหตุการณ์วันที่ 11 กันยายน ถึงเนื้อหาเพลงนี้พาดพิงถึงการฆ่าตัวตายด้วยก็ตาม นอกจากนี้ SOAD ยังคงใช้ตัวย่อมาตั้งชื่อเพลงได้อย่างอื้อฉาวตามเคย เพลง ATWA ในอัลบั้ม Toxicity ย่อมาจาก Air, Trees, Water, Animals ซึ่งเป็นชื่อขององค์กรต่อต้านมลพิษของ ชาร์ลส์ แมนสัน ฆาตกรต่อเนื่อง แน่นอนว่า SOAD ไม่ได้โปรฆาตกรรมต่อเนื่อง พวกเขาเพียงต้องการให้คนอื่นได้เห็นอีกด้านของ ชาร์ลส์ แมนสัน ในฐานะคนที่ต่อสู้เพื่อขบวนการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมคนหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น